Trang chủ / Thể Thao / Bóng Đá / Ai Cập nhắm lần thứ 6 lên ngôi vô địch Cúp châu Phi

Ai Cập nhắm lần thứ 6 lên ngôi vô địch Cúp châu Phi

(PL)- Đội tuyển Ai Cập đã năm lần lên ngôi vô địch Cúp châu Phi (1957, 1959, 1986, 1998 và 2006) và đang nuôi tham vọng sẽ một lần nữa đăng quang bằng cách đánh bại đối thủ Cameroon trong trận chung kết tại Gabon.

Qua đó, thủ môn El Hadary (đội trưởng, 44 tuổi) cũng xác định thêm kỷ lục là cầu thủ lớn tuổi nhất giải đã năm lần liền dự cúp này. Anh chính là người hùng đã phá được hai quả sút luân lưu và là thủ môn mới để thủng lưới một lần duy nhất.

So với Cameroon, Ai Cập là ứng cử viên sáng giá hơn với một lực lượng hùng hậu khi có ba tuyển thủ đang đá giải Premier League là hậu vệ El Mohamdy và hai tiền vệ Sobhi, El Nenny. Ngoài ra còn có hai tiền đạo Salah hiện khoác áo AS Roma tại Ý và A. Hassan của Braga chơi cho giải vô địch Bồ Đào Nha.

Đội được dẫn dắt bởi HLV Hector Cuper, 61 tuổi, người Argentina, từng cầm quân nhiều CLB châu Âu tiếng tăm như Inter Milan, Parma, Valencia, Real Betis, Mallorca.

Ai Cập đi đến trận chung kết sau khi đã hòa Mali 0-0 và thắng Burkina Faso 2-1; thắng Uganda, Morocco, Ghana đều 1-0.

Ai Cập sẵn sàng cho chức vô địch lần thứ sáu và đi vào lịch sử. Ảnh: GETTY IMAGES

 

Trong lúc đó Cameroon là một trường hợp “ngựa ô” dự giải không được đánh giá cao nhưng lại gây bất ngờ khi loại hai đội mạnh Ghana 2-0, Senegal 1-0 và Guinea Bissau 2-1. Với chủ nhà Gabon thì Cameroon cầm chân 0-0. Đó là nhờ công HLV Hugo Broos (cũng 61 tuổi, người Bỉ) tuy ít tên tuổi và mới nhận nhiệm vụ một năm nay nhưng đã thành công trong việc trẻ hóa đội hình. Từ đó ông chọn lọc ra những tinh hoa gồm năm tuyển thủ đá tại Pháp là hai hậu vệ Nkoulou và Teikem; tiền vệ Mandjeck; hai tiền đạo Moukandjo (đội trưởng) và Ekambi cùng hai tiền vệ Djoum, N’Jie thi đấu ở Anh. Bên cạnh đó còn trung phong Aboubakar hiện đá cho Besiktas của Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngoài ra cũng đừng quên Cameroon với dàn cầu thủ trẻ là “đàn em” của tượng đài Eto’o từng bốn lần giành vương miện không mấy kém cạnh vào các năm 1984, 1988, 2000, 2002. Cameroon cũng từng một thời lừng lẫy với biệt danh “Những con sư tử bất khuất” và lần này họ ngẩng cao đầu bước vào trận chung kết lần thứ chín – ngang bằng kỷ lục của Ghana – với chỉ hai bàn lọt lưới.

Trong quá khứ Ai Cập luôn thắng trong cuộc chiến với Cameroon như hai trận thắng 4-2 và 1-0 tranh cúp này năm 2008, rồi 3-1 năm 2010, gần nhất đá giao hữu năm 2012 cũng vượt qua với tỉ số 2-1.

Hầu hết giới chuyên môn đều nghiêng nhiều về Ai Cập nhưng biết đâu ngựa lại về ngược ở giải đấu nổi tiếng hoang dã và các cầu thủ thi đấu vừa cống hiến vừa giàu sức mạnh và ẩn chứa nhiều bất ngờ vốn giống với châu lục này.