Trang chủ / Đời Sống / Sức khỏe - Y tế / Chế độ ăn duy trì tuổi thanh xuân

Chế độ ăn duy trì tuổi thanh xuân

(Đẹp) – Muốn kéo dài vẻ đẹp thanh xuân, phái đẹp cần có chế độ ăn uống hợp lý, khoa học.

Các loại rau xanh rất giàu vitamin E tự nhiên, lycopene, flavonoids và các chất chống oxy hóa khác giúp duy trì làn da trẻ trung. Vitamin này cũng có vai trò quan trọng trong việc phòng chống ung thư và bệnh tim mạch.

Rau xanh và trái cây là loại thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày. Chúng chứa nhiều loại vitamin và các chất dinh dưỡng thiết yếu với sức khoẻ con người

Các loại rau lá xanh đậm nên ăn khoảng 200 gram mỗi ngày. Ngoài ra nên ăn thêm rau củ quả chứa carotene, lycopene, polyphenol… Khi nấu ăn nên pha trộn các nguyên liệu màu đậm với màu trắng, chẳng hạn nấu cháo hoặc cơm thì dùng thêm gạo tím, mè đen, đậu phộng đỏ, đậu đen, đậu đỏ, chúng không chỉ giàu vitamin E mà còn chứa một lượng đáng kể các polyphenol rất tốt cho sức khỏe.

Nên dùng ngũ cốc trong bữa ăn chính

Lương thực cho bữa chính nên dùng ngũ cốc, đậu và khoai tây, giảm gạo tinh chế, bánh bột mỳ… Nếu ăn ở nhà nên thường xuyên nấu cháo đậu, gạo, kê, mì kiều mạch và các thực phẩm thô khác.

Ngũ cốc rất giàu hàm lượng các vitamin nhóm B có lợi cho quá trình sản sinh năng lượng của cơ thể

Bổ sung sữa để tăng hấp thụ canxi

Phụ nữ thường dễ bị loãng xương hơn nam giới. Sữa, sữa chua, pho mát, đậu hũ, mè và các loại rau lá xanh là nguồn cung cấp canxi dồi dào. Sữa rất giàu canxi, đặc biệt là sữa chua có lợi nhất trong việc ngăn ngừa lão hóa.

Phơi nắng vào buổi sáng sớm để tăng cường vitamin D

Buổi sáng nên phơi nắng để có thêm vitamin D. Mỗi ngày ăn một quả trứng và uống một hộp sữa sẽ nhận được rất nhiều vitamin A và D.

Ăn thịt từ 3 đến 4 lần mỗi tuần

Làn da trẻ trung cần nhiều oxy và đủ dinh dưỡng. Hemoglobin sắt cần thiết để vận chuyển oxy, nếu thiếu chất này, nguy cơ thiếu máu sẽ xảy ra, khi đó da trở nên khô và thiếu đàn hồi. Kẽm cần thiết cho quá trình tái tạo tế bào. Thiếu kẽm sẽ làm da chậm đổi mới tế bào. Các chuyên gia khuyên phụ nữ ngoài 30 nên ăn từ 3 đến 4 lần thịt nạc và cá mỗi tuần. Nếu không thích thịt có thể thay bằng đậu nành và trứng.

Buổi sáng bắt đầu bằng các loại hạt

Nên ăn một số loại hạt vào mỗi buổi sáng như hồ đào, hạnh nhân và dẻ. Một lượng nhỏ các loại hạt có thể giúp bổ sung dinh dưỡng, ăn tốt nhất vào buổi sáng vì sẽ không làm cho bạn béo phì.

Thường xuyên ăn thực phẩm chế biến từ đậu nành

Đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành là nguồn bổ sung kích thích tố nữ tốt nhất. Nghiên cứu cho thấy đậu này chứa các isoflavone không chỉ ngăn ngừa hội chứng mãn kinh mà còn làm tăng khả năng giữ nước và độ đàn hồi của da. Đậu nành còn có thể lên men để tăng tỷ suất sử dụng. Sản phẩm từ đậu nành cũng tốt, chẳng hạn như bột đậu nành, sữa đậu nành, natto, tempeh…

Lưu ý: Những người bị bướu cổ nên hạn chế hoặc không ăn đậu nành cũng như các chế phẩm của nó.

Hạn chế ăn vặt

Cố gắng lựa chọn các loại thực phẩm tự nhiên và hạn chế đồ chế biến sẵn. Giá trị dinh dưỡng của thực phẩm thiên nhiên lúc nào cũng tốt hơn so với các loại đã qua xử lý. Cố gắng hạn chế bánh ngọt, nước ngọt, đồ ăn nhanh, chocolate. Thay vào đó có thể chọn các món ăn nhẹ như trái cây, các loại hạt và sữa chua.

Dù bận rộn cỡ nào, ít nhất nên tự làm bữa sáng cho mình với nguyên liệu tươi. Thói quen này không chỉ giúp kiểm soát cân nặng mà còn tránh lão hóa sớm.