Trang chủ / Alo Bác Sĩ / Cô gái 22 tuổi bị suy thận cấp và tăng kali máu vì 1 thói quen lành mạnh

Cô gái 22 tuổi bị suy thận cấp và tăng kali máu vì 1 thói quen lành mạnh

Bệnh không chừa một ai. Có người cả đời luôn sống với những thói quen lành mạnh nhưng đâu ngờ đó lại mang đến bệnh nghiêm trọng, là do chúng ta áp dụng sai cách.

Vừa rồi một cô sinh viên 22 tuổi ở Hàng Châu bất ngờ khi biết mình mắc bệnh suýt chết mà y học hay gọi là bệnh tiêu cơ vân, suy thận cấp và tăng kali máu. Căn bệnh khi nghe quá có thể nhiều người cảm thấy khá lạ lẫm nhưng đó là căn bệnh liên quan đến đường tiết niệu, khá gần gũi. Và ngày nay căn bệnh này cũng được cho là căn bệnh nguy hiểm đe dọa tính mạng người trẻ tuổi khá cao.

Nguyên nhân điển hình dẫn đến bệnh tiêu cơ vân

Cô gái kể lại, vào một buổi sáng khi đi tiểu cô thấy nước tiểu của mình sẫm màu một cách bất thường, cô hớt hải chạy đến bác sĩ để thông báo và nhờ kiểm tra. Sau khi lấy mẫu thử và tiến hành thí nghiệm thì bác sĩ có hỏi thêm về một số thói quen hàng ngày. Kể cả ăn uống, sinh hoạt tất tần tật các thứ. Thì cô cho biết vì muốn có một thân hình thon gọn hơn cô thường hay tự tập gym tại nhà bằng cách đạp xe đạp.

Nhưng những ngày trước đó thì mọi thứ rất bình thường và hầu như không có bất cứ dấu hiệu gì là bất thường. Nhưng tối hôm trước khi tập xong thì cô thấy ở đùi mình bị nhức, nhưng không chú tâm mấy. Tuy nhiên sáng hôm sau, tình trạng đau nhức vẫn diễn ra và khi đi vệ sinh, cô bị sốc khi thấy nước tiểu màu như nước tương. Vì vậy, cô vội vã đến viện và được bác sĩ kết luận bị tiêu cơ vân, suy thận cấp và tăng kali máu.

Và bất ngờ hơn khi bác sĩ kết luận nguyên nhân gây ra suy thận là bắt nguồn từ việc tập thể dục giảm cân vào đêm hôm trước. Các bác sĩ cũng cho biết thêm rằng: hiện nay rất nhiều bạn trẻ mắc phải căn bệnh này cũng là vì áp dụng các thói quen lành mạnh sai cách.

co-gai-22-tuoi-bi-suy-than-cap-va-tang-kali-mau-vi-1-thoi-quen-lanh-manh-01
Việc tập gym nếu không đúng quy trình rất dễ dẫn đến bệnh nguy hiểm (ảnh minh họa)

Vậy bệnh tiêu cơ vân là gì?

Bệnh tiêu cơ vân là sự tổn thương phá hủy các tế bào cơ vân, giải phóng các chất là thành phần của tế bào cơ vân vào trong máu như myoglobin, phospho. Bệnh tiêu cơ vân có thể gây suy thận cấp, toan chuyển hóa, tăng kali, nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời thậm chí có thể dẫn tới tử vong.

co-gai-22-tuoi-bi-suy-than-cap-va-tang-kali-mau-vi-1-thoi-quen-lanh-manh-02
Bệnh tiêu cơ vân có thể gây suy thận cấp (ảnh minh họa)

Đây là căn bệnh nguy hiểm nhưng nếu biết sớm và điều trị kịp lúc thì vẫn có thể chữa khỏi như bình thường.

Lời khuyên từ chuyên gia khi muốn giảm cân mà lại có thể tránh bệnh

Các chuyên gia cho biết nếu muốn giảm cân an toàn nhưng có thể phòng tránh được bệnh suy thận và tăng kali. Thì nhất định các chị em phải nằm lòng những việc làm như sau:

Thể dục giảm cân nhất định phải từ từ

Các chuyên gia cảnh báo kể từ tháng ba, khoa đã tiếp nhận tổng cộng 7 bệnh nhân bị hội chứng viêm khớpdạng thấp, tất cả đều là sinh viên đại học. Hai trong số những trường hợp này do squats và tập tạ sai cách.

Nhiều người hay cho rằng việc tập thể dục là tập càng nhiều càng tốt. Nhưng đây chính là một quan điểm cực kỳ sai lầm. Vì cơ thể mỗi người có sức chịu đựng khác nhau, và mục đích tập thể dục của mỗi người cũng khác nhau. Có nhiều người vì thấy bạn bè tập nên mới tập theo nhưng do khả năng chịu đựng còn kém nên có thể dẫn đến những tác dụng không mong muốn như: căng cơ, gãy xương, mệt mỏi, chán ăn.

co-gai-22-tuoi-bi-suy-than-cap-va-tang-kali-mau-vi-1-thoi-quen-lanh-manh-03
Nên hỏi ý kiến chuyên gia cho những bài tập gym lành mạnh (ảnh minh họa)

Họ còn cho biết thêm “Những người hiếm khi tập thể dục nếu bất ngờ tập quá sức có thể dẫn đến việc bị tiêu cơ vân. Muốn giảm cân thông qua tập thể dục phải dần dần, không nên quá vội vàng”.

Vì vậy, đối với một số chị em có thân hình không mong muốn nếu muốn giảm cân thì nên tìm hiểu kỹ về vấn đề này nhé. Đôi khi việc tự ý giảm cân không mang lại hiệu quả mà có thể gây nên những tác hại kinh khủng khôn lường cho sức khỏe đấy.