Trang chủ / Đời Sống / Tình Yêu - Hôn Nhân / Mách nhau cách lau sàn gỗ, sàn đá hoa, sàn bê tông hay sàn đất nung đúng chuẩn

Mách nhau cách lau sàn gỗ, sàn đá hoa, sàn bê tông hay sàn đất nung đúng chuẩn

Mỗi chất liệu sàn cần được lau chùi và bảo quản theo những cách khác nhau.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại sàn nhà nhằm phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng như sàn gỗ, sàn đá hoa, sàn bê tông hay sàn bằng gạch đất nung. Tuy nhiên, bên cạnh nhiều lựa chọn để thiết kế cho sàn nhà, các khách hàng cũng nên lưu ý tới cách lau dọn đối với từng loại sàn để đảm bảo sàn nhà luôn sáng bóng và có tuổi thọ bền lâu.

1. Sàn gỗ

Sàn gỗ đang trở thành xu hướng thịnh hành nhờ vẻ sang trọng bền lâu, an toàn khi sử dụng điện và mang lại phong thủy tốt cho gia đình. Sàn gỗ có đặc tính là khi ngấm nước sẽ nở rộng ra, dễ gây ra các vết nứt nhỏ. Do vậy, trước khi lau, bạn cần nắm rõ xem sàn gỗ nhà mình đã được quét dầu chống thấm chưa.

chi-em-mach-nhau-cach-lau-san-go-san-da-hoa-san-be-tong-hay-san-lat-gach-dat-nung-dung-cach-1a-1480691502-width500height333

Ngoài ra, bạn nên sử dụng những loại hóa chất tẩy rửa nhẹ và không để lại cặn hoặc chất dư thừa trên sàn nhà, đồng thời giảm thiểu tối đa việc để sàn gỗ tiếp xúc với quá nhiều nước (giẻ lau nhà chỉ nên ngấm đủ ẩm).

2. Sàn đá hoa

Sàn đá hoa là loại sàn cực kỳ phổ biến hiện nay nhờ độ bền và giá thành phải chăng. Tuy nhiên, chúng lại có nhược điểm là dễ bị xước hoặc bị nứt nếu phải chịu ma sát với những đồ vật cứng trong nhà hoặc có thể bị mòn do ma sát với giày dép và bụi bặm quá nhiều. Để khắc phục những nhược điểm đó, bạn nên sử dụng nước lau nhà loại nhẹ (tuyệt đối không sử dụng chất tẩy rửa quá mạnh vì có thể làm mòn bề mặt đá), dùng khăn bông vải mềm để lau nhà và tránh làm đổ các chất lỏng trên bề mặt sàn.

chi-em-mach-nhau-cach-lau-san-go-san-da-hoa-san-be-tong-hay-san-lat-gach-dat-nung-dung-cach-2-1480691544-width500height230

Ngoài ra, các đồ vật nặng và cứng cần có lớp lót trước khi đặt lên bề mặt sàn để tránh gây nứt vỡ sàn. Việc sử dụng thảm trong và trước cửa nhà cũng là cách làm giảm bụi bẩn, tránh ma sát trên bề mặt gây mòn lớp đá.

3. Sàn bê tông

Thường thì chúng ta rất ít khi sử dụng sàn bê tông trong nhà nhưng chúng lại rất thích hợp để thiết kế nhà để xe (giảm ma sát bánh xe) hoặc sân vườn (tiết kiệm chi phí). Loại sàn này thường không có tính thẩm mỹ cao nên cũng ít được gia chủ chăm chút. Tuy nhiên, không vì thế mà chúng ta bỏ qua công tác lau rửa phù hợp cho loại sàn này.

chi-em-mach-nhau-cach-lau-san-go-san-da-hoa-san-be-tong-hay-san-lat-gach-dat-nung-dung-cach-3-1480691567-width500height408

Đối với loại sàn này, bạn có thể không cần quá chăm chút về độ mài mòn của bề mặt sàn nhưng các vết bẩn hoặc bụi rất dễ bám trụ trên bề mặt lại là một nỗi lo đáng báo động. Hãy dùng chổi quét sạch hết bụi bẩn trong mọi ngóc ngách có thể rồi dội nước ấm lên sàn nhà và kì cọ cùng nước tẩy rửa loại nhẹ (không nên dùng giấm hoặc ammonia vì chúng có thể làm hỏng bề mặt sàn). Sau đó, dội nước thêm một lần nữa và để sàn khô tự nhiên.

4. Sàn gạch đất nung

chi-em-mach-nhau-cach-lau-san-go-san-da-hoa-san-be-tong-hay-san-lat-gach-dat-nung-dung-cach-4-1480691587-width500height350

Sàn gạch đất nung thường được sử dụng để thiết kế nhà tắm, phòng bếp hoặc sân nhờ khả năng dễ dàng lau sạch bụi bẩn. Tuy nhiên, đừng vì thế mà bạn chủ quan. Hãy sử dụng những loại chổi lau nhà mềm đi kèm với nước tẩy rửa loại nhẹ (nếu không sàn sẽ bị hư hỏng và đổi màu vĩnh viễn). Và cũng đừng quên quét sạch sẽ sàn nhà trước khi lau để công cuộc dọn dẹp thêm phần hiệu quả.