Trang chủ / Xe cộ / Malaysia buộc hãng xe phải trang bị hệ thống cân bằng điện tử

Malaysia buộc hãng xe phải trang bị hệ thống cân bằng điện tử

Trong khi nhiều nước trong khu vực vẫn còn xem nhẹ tính an toàn thì Malaysia lại tỏ rõ thái độ quan tâm tới người tiêu dùng khi bắt buộc các hãng xe phải trang bị hệ thống cân bằng điện tử nếu muốn bán xe tại đây.

Chính phủ Malaysia vừa công bố kế hoạch đưa hệ thống cân bằng điện tử trở thành trang bị bắt buộc trên xe hơi. Theo đó, tất cả các xe mới bán ra tại nước này sau tháng 6.2018 sẽ buộc phải trang bị tính năng an toàn kể trên. Tất nhiên, quy định áp đặt với cả những mẫu xe giá rẻ. Thông tin này khiến không ít người bất ngờ bởi hệ thống cân bằng điện tử thường chỉ được các nước phát triển đưa vào làm trang bị bắt buộc.

can-bang-dien-tu-1_ggbq
Cân bằng điện tử giúp xe chạy ổn định hơn

Chia sẻ về thông tin trên, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Malaysia, ông Datuk Seri Tiong Lai cho biết: “Chúng tôi tự hào rằng Chính phủ Malaysia đang tiến những bước quan trọng trong đảm bảo an toàn đường bộ và là nước ASEAN đầu tiên áp dụng quy định này”. Được biết, từ năm 2012 Mỹ và các nước trong khối Liên minh châu Âu đã yêu cầu các hãng xe buộc phải trang bị hệ thống cân bằng điện tử như một tính năng tiêu chuẩn bắt buộc.

Phía Global NCAP, tổ chức phi lợi nhuận chuyên thử nghiệm đánh giá khả năng an toàn của xe hơi cho biết rất hoan nghênh quyết định của Malaysia trong nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông hưởng ứng lời kêu gọi của Đại hội đồng Liên hợp quốc. Phía ASEAN NCAP cũng cho biết hệ thống cân bằng điện tử sẽ cứu sống hàng ngàn sinh mạng tại Malaysia khi trở thành quy định bắt buộc đồng thời kêu gọi các nước trong khu vực tiếp tục nhân rộng quy định này.

can-bang-dien-tu_eyvj
Tình trạng lật xe, mất lái thường do thiếu trang bị hệ thống cân bằng điện tử

Hiện tại, hệ thống cân bằng điện tử vẫn là trang bị khá xa xỉ tại Việt Nam. Đây là tính năng bị ưu tiên cắt bỏ trên hầu hết những mẫu xe tầm trung giá rẻ có giá dưới 1 tỉ đồng. Việc thiếu hệ thống cân bằng điện tử làm tăng nguy cơ tai nạn khi đánh lái gấp ở tốc độ cao, vào cua hay lái xe trong thời tiết xấu. Nó không chỉ ảnh hưởng tới người lái mà còn có thể gián tiếp gây tai nạn cho các phương tiện cùng lưu thông khác.