Trang chủ / Đời Sống / Tình Yêu - Hôn Nhân / Tình yêu chính là duyên phận, thời điểm và cơ hội. Phải chăng là như thế ?

Tình yêu chính là duyên phận, thời điểm và cơ hội. Phải chăng là như thế ?

Trong muôn vàn lý do khiến tình yêu của đời người trở nên đáng tiếc, có một thứ gọi là duyên phận.

Giá trị và mục tiêu sống của mỗi con người có lẽ chính là tìm ra cho mình một điều đáng để cố gắng phấn đấu đạt được. Song hành với mục tiêu lớn của cuộc đời là hoàn thiện bản thân mình và sống không hối tiếc, có lẽ điều mà ai cũng khao khát tìm kiếm để có được chính là một tình yêu mà trong đó bản thân mình thấy hạnh phúc và đầy đủ nhất.

Có những người may mắn không mất nhiều năm đã tìm thấy người có thể cùng mình chia sẻ mọi buồn vui, nhưng cũng có người kém may mắn đến nỗi cả đời sau mấy mươi năm tìm kiếm, nhìn lại quá khứ cũng chỉ là những chuyện tình nhiều tiếc nuối và ngập tràn sự chịu đựng lẫn chấp nhận.

Trong muôn vàn lý do khiến tình yêu của đời người trở nên đáng tiếc, có một thứ gọi là duyên phận. Bài hát Lời tự sự của Ưng Đại Vệ chính là sự tiếc nuối đến day dứt của những duyên phận, thời điểm và cơ hội như thế trong một tình yêu đúng ra đã giữ được, nhưng cuối cùng lại không.

161129datinglts03

Chúng ta thường đo lường sự nông sâu, thành thật của một tình yêu bằng nhiều giá trị khác nhau, nhưng căn bản đầu tiên sẽ là sự tin tưởng vào những lời nói và hứa hẹn. Ai đến với nhau cũng đều hy vọng sẽ có một kết thúc tốt đẹp với đối phương, và ai cũng mong được nghe những lời ngọt ngào và sự hứa hẹn về một tương lai có mặt cả hai người. Trong lúc yêu nhau, tình cảm sâu đậm, ai mà không hứa sẽ vĩnh viễn đem lại hạnh phúc cho người ấy? Ai mà không hẹn sẽ yêu thương đến khi chết đi, đến hết cuộc đời dài và rộng?

Thế nhưng sức mạnh của lời hứa không chỉ mang đến niềm vui, mà còn gieo vào lòng người ta những hy vọng. Những hy vọng và ảo tưởng về một hạnh phúc chưa rõ hình dạng là điều rất nguy hiểm, bởi vì ở đâu có hy vọng, ở đấy chắc chắn sẽ có dấu vết chớm nở của sự đối nghịch: nỗi thất vọng. Không phải tự nhiên mà người ta bảo sống phải biết cách ít đặt kỳ vọng vào mọi thứ, để nếu lỡ chuyện không may xảy ra, chúng ta chẳng ai phải bỡ ngỡ hay suy sụp.

Tình yêu chính là vậy đấy: khi bạn thốt ra một lời hứa hẹn mà bản thân mình ở thời điểm đó chỉ là do cảm xúc điều khiển, một lời nói mà không biết kết cục sẽ được dẫn đi đến đâu, chính là lúc bạn vô tình gieo nỗi buồn và đau khổ vào tim người khác. Người ta thường nói nhiều nhưng lại không làm được nhiều, bởi đơn giản từ lời nói đi đến hành động là một khoảng cách quá xa; khi mà lời nói chỉ cần cảm xúc để thốt ra còn hành động là bao hàm của nhiều sự cố gắng nỗ lực và cả thời gian để khiến nó trở thành hiện thực.

Người ta nói mình thật lòng, hôm nay nói được nhưng ngày mai không làm được, đó là chuyện bình thường. Sau một lời hứa không thể thực hiện chính là một lời xin lỗi vội vàng, nhưng lúc ấy đối với người nghe nó không giống một lời xin lỗi nữa, mà là một sự thoái thác.

Một sự thoái thác chứng minh cho việc người ấy yêu mình chưa đủ nhiều, người ấy đã nói ra những lời hứa chỉ vì phút chốc cao hứng, và rằng người ấy rốt cuộc cũng không phải là điểm dừng chân cuối cùng của cuộc đời mình. Mọi mối tình đều kết thúc bằng một lời hứa dở dang, bên cạnh một lời xin lỗi muộn màng, với một trái tim đã không còn vẹn nguyên hình dạng.

 161129datinglts02

Sai lầm thường gặp của con người chính là dù biết không nên tin vào những lời nói mà nên tin vào hành động, nhưng bởi vì lời nói êm tai đến nhanh hơn là hành động cần nhiều thời gian để chứng minh nên con người có xu hướng ngã nhào vào chúng hơn. Chúng ta thường phải trả giá bằng chính bản thân mình khi chấp nhận việc để người khác tổn thương chúng ta bằng những lời hứa về một sự vĩnh hằng khó có thực trong tình cảm.

Tại sao có những người may mắn có được một người yêu mình hơn cả sinh mạng nhưng vẫn không thể đáp lại? Tại sao có một người hy sinh vì mình thật nhiều thứ nhưng chúng ta vẫn nhất quyết không cần? Có lẽ là vì đôi khi cuộc sống thật không dễ dàng, khi mà thứ chúng ta cần lại không phải là thứ chúng ta muốn. Khó khăn ở chỗ bạn cần sự quan tâm nhưng nó phải đến từ người bạn yêu, chứ không phải chỉ là một người yêu bạn.

Hoặc có lẽ bởi vì người âm thầm hy sinh cho chúng ta là người chúng ta chỉ có duyên chứ không có phận. Tình yêu đôi khi cần nhiều hơn một chữ duyên để có thể thực sự đến với nhau, hoặc giả chỉ đơn giản là con người luôn sống với lòng tham không đáy: có một người yêu mình lặng lẽ là không đủ, chúng ta luôn muốn nhiều hơn nên mải miết đi tìm những mục tiêu mới để đạt được mới thoả mãn.

Có lẽ chúng ta đừng như thế nữa, đừng cố chấp tin vào người chỉ đem đến những lời hứa hẹn mà không bao giờ mang lại hạnh phúc thật sự. Chúng ta đừng như thế nữa, đừng cố chấp tin vào một sự hoàn hảo và vĩnh cửu trong tình yêu. Từ hôm nay, hãy học cách tin một người chỉ khi người ấy làm được những điều mình nói. Từ bây giờ, hãy chấp nhận rằng tình yêu không có chỗ cho những “giá như”. Đừng đánh mất một người yêu mình thật sự để nếu có một lần nhìn lại, cuộc tình mà bạn nghĩ chỉ là một cuộc tình, hoá ra lại là hạnh phúc mà cả đời bạn vẫn tìm kiếm.

Nguyên tắc đơn giản để hạnh phúc: Từ bây giờ hãy ngừng tin vào những lời hứa hẹn, và học cách trân trọng những người đã hy sinh cho chúng ta thật nhiều. Chỉ đơn giản như vậy thôi.

161129datinglts01