Trang chủ / LGBT / 5 sự kiện LGBT nổi bật nhất thế giới năm 2018

5 sự kiện LGBT nổi bật nhất thế giới năm 2018

5 sự kiện LGBT nổi bật nhất thế giới năm 2018Một cảnh trong phim ‘Love, Simon’ – Ảnh: Fox
Hãy cùng điểm lại những sự kiện đã thay đổi bộ mặt của cộng đồng LGBT (đồng tính, song tính & chuyển giới) trong 12 tháng qua.

Love, Simon

Tháng 2, A Fantastic Woman – một câu chuyện cảm động về người chuyển giới đến từ Chile – chiến thắng giải Oscar tại hạng mục “Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất”. Đây là phim LGBT đầu tiên làm được điều này. Trước đó, Moonlight và Call Me By Your Name cũng gây ấn tượng mạnh tại hai kỳ trao giải Oscar.

5 sự kiện LGBT nổi bật nhất thế giới năm 2018

A Fantastic Woman là phim LGBT đầu tiên chiến thắng hạng mục “Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất” của giải Oscar

Cuối năm, Bohemian Rhapsody trở thành phim LGBT có doanh thu cao nhất lịch sử với 670 triệu USD tiền vé dù việc nó có là phim LGBT hay không vẫn còn gây nhiều tranh cãi. Trong khi đó, phim về nạn “chữa trị đồng tính” Boy Erased với sự tham gia diễn xuất của Nicole Kidman, Russell Crowe và Lucas Hedges vừa ra rạp cũng được xem là cái tên nặng ký cho mùa trao giải năm sau. Tuy nhiên, sự kiện mang tính bước ngoặt cho dòng phim LGBT trong năm 2018 lại là Love, Simon.

5 sự kiện LGBT nổi bật nhất thế giới năm 2018

Dàn diễn viên chính trong phim Love, Simon

Không hề dựa trên một nhân vật có thật như Bohemian Rhapsody hay sự kiện mang tính thời sự như Boy ErasedLove, Simon đơn thuần là một phim tình cảm dành cho đối tượng thiếu niên. Đây là phim LGBT đầu tiên được sản xuất với mục đích thương mại và do 1 trong 6 studio lớn nhất của Hollywood phân phối (20th Century Fox).

Với kinh phí 17 triệu USD, Love, Simon mang về 66 triệu USD. Thành công của nó đã mở đường cho dòng phim LGBT thương mại.

Các ngôi sao nổi tiếng tiếp tục công khai LGBT

5 sự kiện LGBT nổi bật nhất thế giới năm 2018

Nữ diễn viên Tessa Thompson

Sức ảnh hưởng của các ngôi sao luôn là một phương tiện hiệu quả trong việc tăng cường sự hiện diện của người LGBT trên truyền thông cũng như mang đến các hình mẫu tích cực cho những người LGBT trẻ. Hãy nghĩ đến đóng góp của Elton John, Ian McKellen, Ellen DeGeneres, Tim Cock, George Michael, Ricky Martin, Neil Patrick Harris… Và năm 2018 đã chứng kiến nhiều cái tên mới gia nhập danh sách này như Lee Pace, Janelle Monae, Collin Martin, Amandla Stenberg, Tessa Thompson…

Ấn Độ phi hình sự hóa đồng tính luyến ái

5 sự kiện LGBT nổi bật nhất thế giới năm 2018

Diễu hành ủng hộ LGBT tại Ấn Độ

Ngày 6.9, Tòa án tối cao Ấn Độ đưa ra phán quyết phi hình sự hóa hành vi quan hệ tình dục đồng giới và cho rằng luật cấm này vi hiến. “Xu hướng tính dục của một người là hoàn toàn tự nhiên và phân biệt đối xử dựa trên xu hướng tính dục là vi phạm quyền Tự do ngôn luận”, viết trong thông cáo của tòa. Theo ước tính, Ấn Độ có khoảng 65.000 triệu người LGBT – đông thứ nhì trên thế giới chỉ sau Trung Quốc -, do đó động thái này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

Trước đó, mục 377 của Bộ luật Hình sự quy định hình phạt cao nhất dành cho những người quan hệ tình dục đồng giới là 10 năm tù và được ban hành từ cuối thế kỷ 19 khi Ấn Độ còn là thuộc địa của Anh.

“Phán quyết lần này của tòa án tối cao đã khép lại một chương đen tối của lịch sử Ấn Độ”, Asmita Basu – đại diện của Tổ chức Ân xá Quốc tế – cho biết.

Người dân Đài Loan nói không với hôn nhân đồng giới

5 sự kiện LGBT nổi bật nhất thế giới năm 2018

Sự kiện Gay Pride 2018 tại Đài Loan

Ngày 24.11, kết quả từ một cuộc trưng cầu dân ý tại Đài Loan cho thấy hơn 7 triệu người (chiếm 30% dân số) ủng hộ quan điểm hôn nhân chỉ nên được thực hiện giữa một người nam và một người nữ. Hơn 6 triệu người đồng ý rằng chính phủ nên ban hành các hình thức kết hợp dân sự nhằm bảo đảm quyền lợi hợp pháp của những cặp đôi cùng giới nhưng không phải là hôn nhân truyền thống. Trong khi đó, chỉ có 3 triệu người đồng ý chính phủ nên chỉnh sửa Bộ luật Dân sự hiện hành và cho phép những người cùng giới tính kết hôn với nhau.

Phán quyết của tòa án hiến pháp vào năm 2017 thừa nhận hôn nhân đồng giới không hề bị ảnh hưởng bởi cuộc trưng cầu dân ý nhưng các nhà làm luật tại Đài Loan rất có thể sẽ ban hành những điều luật mới để cân bằng sức áp từ hai bên.

Đây là điều chưa từng có tiền lệ và cú sốc cho nhiều nhà vận động quyền LGBT trên thế giới.

Cuba đề xuất hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới

5 sự kiện LGBT nổi bật nhất thế giới năm 2018

Bà Mariela Castro trong buổi diễu hành tự hào đồng tính tại thủ đô La Habana

 

Ngày 22.7, các nhà lập pháp Cuba đã phê duyệt dự thảo hiến pháp mới mở rộng quyền kết hôn cho các cặp đôi đồng tính.

Một loạt các cuộc họp công khai về hiến pháp được đề xuất đã diễn ra trên khắp quốc gia này vào mùa thu. Quốc hội Cuba trong những tuần tới dự kiến ​​sẽ đưa ra phê duyệt cuối cùng. Một cuộc trưng cầu dân ý dự kiến ​​sẽ diễn ra vào tháng Hai.

Tháng 9 năm 2018, Tổng thống Miguel Díaz-Canel tuyên bố ủng hộ hôn nhân đồng giới trong cuộc phỏng vấn đầu tiên kể từ khi nhậm chức vào tháng 4. Trả lời phỏng vấn trên kênh TV telesur, ông khẳng định mình ủng hộ “hôn nhân giữa người với người không có bất kỳ hạn chế nào” và ủng hộ “xóa bỏ mọi loại phân biệt đối xử trong xã hội”. Ông là tổng thống Cuba đầu tiên công khai ủng hộ hôn nhân đồng giới.

Cuộc tranh luận về những thay đổi hiến pháp được đề xuất diễn ra gần 60 năm sau khi người đồng tính nam bị đưa vào nhóm đối tượng bị đưa vào trại lao động sau khi Fidel Castro lên nắm quyền. Cháu gái của ông, bà Mariela Castro, trong vài thập niên qua đã trở thành nhân vật hàng đầu trong phong trào vận động quyền LGBT tại Cuba.

Mai Thảo – Ảnh: Internet