Trang chủ / Đời Sống / Sức khỏe - Y tế / Thiếu ánh nắng Mặt trời lúc nhỏ sẽ bị cận thị khi trưởng thành

Thiếu ánh nắng Mặt trời lúc nhỏ sẽ bị cận thị khi trưởng thành

Các nhà nghiên cứu khẳng định rằng muốn duy trì thị lực tốt ở tuổi trưởng thành thì khi còn trẻ nên dành nhiều thời gian hơn để tiếp xúc với ánh nắng Mặt trời.

thieu_anh_nang_mat_troi_luc_nho_se_bi_can_thi_khi_truong_thanh_50026_giup_tre_resize

Nhiều người tin rằng trẻ em khi trưởng thành sở dĩ thường phải đối mặt với chứng cận thị là do lúc nhỏ hay ngồi trước máy tính trong khi lẽ ra phải đi bộ, chơi đùa trong bầu không khí trong lành.

Các nhà khoa học tại Trường vệ sinh và y học nhiệt đới London, Anh, đã kết luận rằng giả thiết này là đúng. Tuy nhiên, trái với quan điểm phổ biến, vai trò quan trọng trong sự suy giảm thị lực không phải do bức xạ dư thừa từ màn hình máy tính mà là vì tình trạng thiếu ánh nắng Mặt trời.

Các chuyên gia đã thu thập thông tin của 7.187 người trên 65 tuổi tham gia vào 6 đợt nghiên cứu thực hiện trước đó. Các nhà nghiên cứu yêu cầu tất cả những người tham gia phải trả lời một bảng câu hỏi, kiểm tra thị lực và xét nghiệm máu của họ. Sau khi điều chỉnh và loại một loạt các yếu tố không liên quan trực tiếp đến việc điều tra, các nhà nghiên cứu chọn ra 371 người bị cận thị cũng như 2.797 người không gặp vấn đề gì về thị lực.

Nghiên cứu tiếp theo cho thấy rằng những người ở độ tuổi từ 14 đến 19, nếu nhận đủ tia cực tím của Mặt trời thì khi về già ít có nguy cơ mắc bệnh cận thị. Các nhà khoa học khẳng định rằng dùng vitamin D mà thiếu ánh sáng Mặt trời thì cũng không phát huy được tác dụng.

Các chuyên gia cũng lưu ý rằng trong một số trường hợp, việc ngồi lỳ trong phòng kín có thể chỉ gián tiếp liên quan với cận thị. Có một thực tế là những người có học vấn cao hơn thì ngay từ khi còn nhỏ đã dành ít thời gian ở ngoài trời nên thường xuyên phải đối mặt với chứng cận thị. Theo các nhà nghiên cứu, trong trường hợp này, nguyên nhân chính gây ra cận thị không hẳn do thiếu ánh nắng Mặt trời mà là mỏi mắt vì tích cực đọc sách.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu khẳng định rằng muốn duy trì thị lực tốt ở tuổi trưởng thành thì khi còn trẻ nên dành nhiều thời gian hơn để tiếp xúc với ánh nắng Mặt trời.